Bạn đã biết gì về Thương Hiệu Fila ?

Ngụp lặn trên thị trường suốt bao năm trước khi được “thay máu”, FILA giờ đã trở thành thương hiệu giày thể thao có ảnh hưởng nhất đến giới trẻ Châu Á. Nhưng không phải ai cũng biết lịch sử ra đời của thương hiệu Fila và tính biểu tượng của nó. Để giải đáp vấn đề này hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây của An Chương Shoes

1. Tính biểu tượng

Thế kỷ XX đã chứng kiến một thời kỳ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trong lịch sử thể thao. Đồng thời, cũng mở ra một trang sử huy hoàng của thương hiệu Fila và nhiều thương hiệu thời trang thể thao khác.

Thành công buổi ban đầu của Fila song hành cùng vinh quang của vận động viên tennis vĩ đại trong thời kỳ này – Björn Borg. Trong bộ trang phục thi đấu được thiết kế bởi Pierluigi Rolando, tay vợt người Thụy Điển Björn Borg từng bước đạt lên đỉnh cao của lịch sử tennis. Dòng Whiteline được Fila giới thiệu từ năm 1974 không chỉ là dòng sản phẩm mang tính di sản của thương hiệu, còn là một sáng tạo táo bạo đã thay đổi “màu sắc của tennis” mãi mãi. Nếu như trước đây, trang phục của người chơi tennis chỉ mặc định một màu trắng. Logo F-box trên chiếc áo polo kẻ soc, áo khoác phối đỏ và headband của Björn Borg trong những chiến thắng liên tiếp tại Wimbledon, đã trở thành niềm tự hào của thương hiệu Fila và người hâm mộ môn tennis.

Thương hiệu Fila

Thương hiệu Fila

Không dừng lại chỉ riêng với tennis. Chiếc áo khoác 4 túi được đặt theo tên của vận động viên leo núi Reinhold Messner, hay bộ quần áo trượt tuyết của Ingemar Stenmark, trang phục bơi mỏng nhẹ được cấp bằng sáng chế, mặc bởi vận động viên Giovanni Franceschi hay những đôi giày thể thao trên sân NBA, đã tạo nên hào quang của Fila tại những sự kiện thể thao quốc tế.

Thương hiệu Fila

2. Lịch sử thương hiệu

Fila được ra đời tại một thị trấn nhỏ (Biella) thuộc miền Bắc nước Ý bởi anh em nhà Fila vào năm 1911. Năm 1923, anh em nhà sáng lập mở rộng công ty gia đình, liên doanh với Maglficio Biellese và trở thành một công ty sản xuất hàng dệt kim chất lượng cao. Bắt đầu với ý tưởng kinh doanh hàng dệt may cơ bản và đồ lót cho người dân địa phương vùng Alps, Fila dần phát triển và định vị trở thành thương hiệu thời trang thể thao toàn cầu.

Enrico Frachey được bổ nhiệm vào vị trí Giám Đốc Điều Hành thương hiệu từ năm 1968 (cho đến năm 1979), là nhân tố xúc tác quan trọng cho sự chuyển đổi của Fila trở thành một thương hiệu nổi bật trong lĩnh vực thể thao. Hỗ trợ Enrico Frachey là Giám Đốc Sáng Tạo Pierluigi Rolando – người nắm giữ linh hồn của những sản phẩm mang tính biểu tượng của Fila, và Giám Đốc Kỹ Thuật Alessandro Galliano.

Thương hiệu Fila

Sự chuyển hướng đúng đắn của thương hiệu Fila từ những năm 1970 đã mở ra một thời kỳ thịnh vượng trong thập niên 90, khi cả thế giới, đặc biệt là khu vực Viễn Đông bước vào thời kỳ đô thị hóa toàn cầu. Fila xây dựng mạng lưới các nhà bán lẻ được cấp phép trên toàn cầu trong suốt thập niên 90, đồng thời mở rộng sự tài trợ từ các vận động viên sang các sự kiện thể thao quốc tế. Thương hiệu đã vươn đến vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng toàn thế giới, chỉ đứng sau Nike và Reebok vào năm 1996. Tuy nhiên, bước sang thiên niên kỷ mới, doanh thu của Fila bắt đầu có những dấu hiệu tuột dốc.

Tình trạng báo động diễn ra từ năm 2003. Công ty cổ phần Holding di Partecipazioni Industriali S.p.A. (thành lập năm 1996) chủ sở hữu tại thời điểm đó của Fila đã bán lại công ty cho quỹ phòng hộ của Mỹ – Cerberus Capital Management từ năm 2003. Cerberus Capital Management bắt đầu sở hữu và điều hành hệ thống Fila toàn cầu – ngoại trừ Fila Korea, thông qua công ty cổ phần Sports Brands International. Đến tháng 1/2007, chuỗi Fila toàn cầu và tất cả các công ty con được thâu tóm bởi Fila Korea Ltd., đứng đầu là Chủ Tịch – Giám Đốc Điều Hành Yoon-Soo Yoon.

Thương hiệu Fila

Trang phục cải tiến, sáng tạo và hiệu suất cao, đồng hành chinh phục đỉnh cao cùng những “huyền thoại thể thao” tennis, leo núi, trượt tuyết hay bơi lội đã đem lại danh tiếng và cơ hội cho Fila trong suốt thập niên 70 – 80 tại thị trường Châu Âu. Mặc dù Fila cũng khá ổn định trong phân khúc giày thể thao trong những năm tháng hoàng kim này, nhưng chỉ thực sự chuyển mình sau 20 năm tiếp theo.

Năm 1991, Fila mua lại giấy phép của Mỹ, bắt đầu di chuyển trung tâm điều hành toàn cầu sang Fila America và thiết lập trụ sở chính mới tại Mỹ từ giữa thập niên 90. Dòng chảy sôi động của văn hóa đô thị Mỹ những năm 1990 biến những khách hàng trẻ trở thành hạt nhân chính của thương hiệu Fila. Đây có thể xem là một “key decade” giúp thương hiệu Fila chinh phục thị trường triển vọng nhất thế giới.

Thương hiệu Fila

Thương hiệu Fila

Danh hiệu Rookie of the year của các vận động viên NBA, Grant Hill của đội Detroit Pistons (Rookie năm 1995) và Jerry Stackhouse của đội Philadelphia 76ers (Rookie năm 1996) đã kéo theo sự tăng vọt doanh thu của những đôi giày bóng rổ mang logo “F”. Tuy nhiên, chiến lược đa dạng hóa và tấn công đồng loạt vào các dòng hàng thời trang thể thao đã đẩy Fila tham gia sự cạnh tranh khắt nghiệt với các thương hiệu “có thế lực” như Nike, Adidas và cả Tommy Hilfiger hay Ralph Lauren. Doanh số bắt đầu mờ nhạt trong năm 1997 và mất kiểm soát cho đến khi bị đào thải khỏi bảng xếp hạng.

Sự thay đổi chiến lược một cách nhạy bén qua từng thời kỳ, từng thị trường sau nhiều lần “sang tay đổi chủ” đã quyết định sự thành công của Fila. Tinh thần của Fila được nhấn mạnh: “Phong cách là di sản. Sáng tạo là sức mạnh. Công nghệ là tương lai”. Nhận biết được giới hạn “Fashionale but low-tech” của mình, thương hiệu Fila đã thành lập trung tâm nghiên cứu & phát triển đầu tiên tại thành phố Portland, bang Oregon và thuê các kỹ sư làm việc từ Nike. Công ty cũng thành lập các trung tâm nghiên cứu & thiết kế tại các thị trường trọng điểm khác như Ý, Hàn Quốc và Brazil (Nam Mỹ).

Thương hiệu Fila

Sở hữu mẫu giày Fila ưng ý không chỉ thỏa mãn sở thích sưu tầm giày mà còn giúp bạn thoải mái diện cùng nhiều loại trang phục khác nhau khi đi chơi, đi du lịch, đi học,… Nhưng để chọn được mẫu giày sneaker chất lượng, giá rẻ thì đừng quên đến ngày với An Chương Shoes nhé. 

AN CHƯƠNG SHOES

Chi nhánh 1: Số 666, Quang Trung, P. 11, Q. Gò Vấp, TP.HCM

Chi nhánh 2: Số 113, đường Số 8, P. 11, Q. Gò Vấp, TP.HCM

Hotline: 093.777.9790 (ZALO)

Liên hệ hỏi Size: 034.28038.68 (ZALO)

 

Trả lời