CÂU CHUYỆN THÀNH CÔNG CỦA “GÃ KHỔNG LỒ” ADIDAS

Là một trong những thương hiệu thời trang thể thao hàng đầu thế giới, Adidas từ lâu đã trở thành biểu tượng phong cách quen thuộc của nhiều thế hệ, đặc biệt là những người đam mê thể thao. Nhưng liệu mấy ai biết, đằng sau những thành tựu ấy là những câu chuyện đầy bất ngờ về “gã khổng lồ” của ngành thời trang thể thao toàn cầu.

 

  1. Lịch sử thương hiệu Adidas

Adidas là thương hiệu thời trang thể thao của Đức, có tiền thân là công ty Gebruder Dassler Schuhfabrik được thành lập năm 1942. Danh tiếng về hai anh em nhà Dassler và sản phẩm của họ nhanh chóng được nhiều người biết đến, thông qua những đôi giày gắn liền với chiến thắng vẻ vang của nhiều vận động viên. Điều này cũng đã mang lại doanh thu khủng cho công ty, với số lượng khoảng 200.000 đôi/năm.

Vào năm 1948, anh em nhà Dassler đã tách ra thành lập công ty riêng. Người anh Rudolf lập nên Ruda, sau này đổi tên thương hiệu Puma. Còn người em Adolf lại xây dựng nên thương hiệu Adidas vào năm 1949. Thương hiệu Adidas được đặt ra từ chính các chữ cái đầu tiên của tên ông: “Adi” là tên gọi thân mật của Adolf  và “Da” là hai chữ cái đầu tiên của dòng họ Dassler. Hai thương hiệu này cũng chính thức trở thành đối thủ “không đội trời chung” với nhau kể từ đó.

 

 

  1. Bắt nguồn từ ý tưởng kỳ diệu

Để có được những đôi giày thể thao hoàn hảo cho các vận động viên, Adolf Dassler luôn bám sát theo 3 tiêu chí cơ bản: giày Adidas phải phù hợp tối ưu với loại hình, môn thể thao của người đi; phải phải bảo vệ được đôi chân và sức khoẻ của người đi và cuối cùng là phải hợp thời trang, không chóng bị lạc hậu.

 

Adolf Dassler đang cầm đôi giày “Miracle of Berne” mà đội bóng Tây Đức đã đi năm 1954.

 

Với ý tưởng trên, năm 1925 Adolf Dassler đã thiết kế thành công giày thể thao dành riêng cho môn bóng đá và môn điền kinh. Lần đầu tiên trên thị trường người ta thấy xuất hiện hàng loạt giầy thể thao chuyên dụng có đế giày và đinh giày có thể tháo rời và thay thế khi cần thiết. Đây là một cuộc cách mạng lớn về công nghệ giày thể thao do Adolf Dassler khởi xướng và thực hiện thành công và ý tưởng của ông đã trở thành triết lý kinh doanh của Công ty Adidas.

  1. Biểu tượng thương hiệu

 

 

Tên công ty và cũng là thương hiệu của các sản phẩm Adidas được Dassler chính thức sử dụng từ năm 1948. Biểu tượng Adidas với 3 vạch song song rất đơn giản, được đăng ký bảo hộ từ năm 1949, 3 vạch song song này được coi là đồng nghĩa với chiến thắng và tính chuyên nghiệp trong thể thao. Từ đó trở đi tất cả các giải thể thao lớn nhất của các châu lục và của hành tinh đều có sự tham gia của Adidas với biểu tượng riêng của mình.

  1. Những biến cố và cú chuyển mình lịch sử:

Sau sự ra đi của Adolf Dassler, thương hiệu tiếp tục được kế thừa bởi người con trai của ông – Horst Dassler và tiếp tục gặt hái nhiều thành công mới. Thế nhưng sau khi Horst Dassler mất, Adidas không còn thuộc sự tiếp quản của gia đình nhà Dassler.

Những năm tiếp theo, vì cuộc chạy đua theo xu thế mà Adidas dần làm mất đi giá trị cốt lõi ban đầu của Adolf Dassler. Các sản phẩm ra đời ào ạt nhưng không còn tập trung nhiều vào giày thể thao, điều đó khiến thương hiệu dần bị các đối thủ như Nike bỏ xa.

Trước thách thức ấy, René Jäggi – CEO của Adidas lúc bấy giờ đã bất ngờ xoay chuyển đầy ngoạn mục, cùng sự trợ giúp của Peter Moore và Rob Strasser (2 cựu quản lý Nike). Họ đã bắt tay vào công cuộc đánh thức lại tinh thần thể thao chân chính của Adolf Dassler trong từng sản phẩm, hứa hẹn một sự trở lại đầy lợi hại của “gã khổng lồ” đến từ Đức.

 

Peter Moore (trái) và Rob Strasser (phải) – hai cựu thành viên Nike đã có công khai quật “mỏ vàng” mà Adolf Dassler để lại, xây dựng lại đế chế hùng mạnh một thời của Adidas.

 

  1. Tiếp cận thị trường nhờ đấu trường thể thao:

Phát hiện ra một mảng thị trường hấp dẫn như lĩnh vực thể thao, đồng thời Adolf Dassler nhận biết ngay rằng mỗi một loại hình thể thao lại cần những loại giày thích hợp khác nhau, Adolf sớm nhận ra rằng giải thi đấu càng lớn, tính chuyên nghiệp và toàn cầu càng cao thì tác động quảng cáo ở những nơi như vậy càng hiệu quả. Mỗi sàn thi đấu, mỗi sân vận động với các sản phẩm của Dassler chính là một hội chợ, một sân khấu khổng lồ để có thể khoe hết các tính năng, ưu điểm, và cả các mẫu mã giày thể thao, quần áo thể thao cũng như các dụng cụ thể thao khác.

Không chỉ là nhà sáng tạo, nhà sản xuất giày thể thao vĩ đại, Adolf Dassler được khâm phục còn ở nghệ thuật quảng cáo và maketing rất tài tình. Không có gì quý hơn khi tiếp cận, quảng cáo, giới thiệu, trình diễn sản phẩm ngay trước mắt các đối tượng khách hàng của doanh nghiệp. Với ý nghĩ đó, Adolf Dassler đã lặng lẽ theo dõi, tiếp cận các vận động viên thành tích cao cũng như các giải đấu quan trọng của họ. Năm 1928, lần đầu tiên các đôi giày thể thao của Adolf Dassler có mặt tại đấu trường Olympic mùa hè tại Amsterdam. Lần đó ông đã tự thân đi theo để chăm sóc, theo dõi các vận động viên sử dụng giày của mình thi đấu nhằm tiếp tục hoàn thiện, tối ưu hóa hơn nữa các đôi giày chuyên dụng cho phù hợp với từng môn và từng sân bãi thi đấu.

Năm 1932, Authur – vận động viên đi giày Dassler – đầu tiên đoạt huy chương vàng thế vận hội Olympic. Bốn năm tiếp theo tại thế vận hội Olympic ở Beclin, vận động viên xuất sắc nhất, người đạt 4 huy chương vàng trên các cự ly khác nhau, Jess Owens là người đã sử dụng giày của Dassler. Từ đây giày thể thao của Dassler đã không thể thiếu đối với các vận động viên thành tích cao.

  1. Phát triển thương hiệu

Adidas luôn luôn có chiến lược nhìn xa trông rộng, đón đầu các giải thi đấu lớn đặc biệt là các giải bóng đá và quần vợt. Hàng chục đội tuyển quốc gia đã có những hợp đồng hay thoả thuận trước với Adidas về việc sẽ sử dụng toàn bộ trang phục, dụng cụ thể thao, bóng đá nếu được lọt vào vòng chung kết. Tại vòng chung kết bóng đá thế giới năm 1998 tại Pháp và năm 2002 tại Nhật Bản – Hàn Quốc, Adidas đã nhanh tay ký hợp đồng trang bị toàn bộ trang phục quần áo và đồ dùng cho quan chức, ban tổ chức, đội ngũ phục vụ. Tất cả hơn 12.000 người đều mang trang phục Adidas với biểu tượng 3 vạch song song.

 

 

Với chiến lược thương hiệu này, Adidas đã luôn khẳng định vị thế hàng đầu của mình trên thị trường. Adidas ngày nay đã trở thành một tập đoàn toàn cầu. Hàng năm, Adidas thiết kế và tung ra thị trường trên 600 mẫu mã giày thể thao khác nhau và khoảng 1.500 mẫu mặt hàng quần áo, trang phục cho các vận động viên thể thao, sản xuất và tiêu thụ mỗi năm trên 89 triệu đôi giày thể thao và trên 150 triệu bộ quần áo thể thao.

  1. Sản phẩm

Với tham vọng mở rộng thị trường, hướng đến nhiều đối tượng khách hàng hơn, Adidas đã cho ra đời 3 dòng sản phẩm Sport, Street và Style dành cho nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.

Sport – Adidas Performance: (logo 3 sọc chéo)

 

 

Đây là dòng sản phẩm dành riêng cho các vận động viên chuyên nghiệp và nghiệp dư. Tập trung chủ yếu vào các bộ môn thể thao như: điền kinh, bóng đá, tennis và gym.

Street – Adidas Originals: (logo ba lá cách điệu)

 

 

Sở hữu những sản phẩm truyền thống, với phong cách thể thao đặc trưng đã tạo nên thành công cho Adidas. Dòng sản phẩm còn là sự kết hợp hoàn hảo giữa thể thao và phong cách thời trang đường phố đầy năng động và mới mẻ.

Style – Adidas Sport:

 

 

Dòng sản phẩm là sự kết hợp giữa những xu hướng thời trang mới và phong cách thể thao vốn có ở các sản phẩm Adidas, với 3 phân nhánh, hướng tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau:

+ Porsche Design Sport: Dòng sản phẩm cao cấp, được hợp tác giữa Adidas và Porsche Design, tạo nên những tuyệt tác mang đẳng cấp sang trọng và thanh lịch.

+ Adidas NEO: Dòng sản phẩm có giá tốt dành cho đối đối tượng khách hàng trẻ tuổi, với những thiết kế đơn giản mang phong cách trẻ trung đầy năng động.

+ Y-3: Được hợp tác cùng nhà thiết kế Nhật Bản Yohji Yamamoto, cho ra đời những sản phẩm dung hòa giữa nét mạnh mẽ của đồ thể thao và phong cách thời trang ấn tượng của Yohji Yamamoto.

An Chương Shoes đồng hành cùng Adidas cung cấp cho bạn các mẫu giày tốt nhất với giá cam kết thấp hơn thị trường.

Xem thêm các sản phẩm Adidas đang được chúng tôi cung cấp TẠI ĐÂY.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang có chương trình sale hấp dẫn đang chờ đón bạn.

AN CHƯƠNG SHOES

Chi nhánh 1: Số 666, Quang Trung, P. 11, Q. Gò Vấp, TP.HCM

Chi nhánh 2: Số 113, đường Số 8, P. 11, Q. Gò Vấp, TP.HCM

Hotline: 093.777.9790 (ZALO)

Liên hệ hỏi Size: 034.28038.68 (ZALO)

Fanpage: Giày Thể Thao – An Chương Shoes

Website: www.anchuongshoes.vn

Trả lời