Mua lại Converse chính là bước đi đúng đắn nhất của Nike trong thập kỉ này

Nike đã mua Converse 13 năm trước và thương hiệu con này đã tăng trưởng gần gấp 10 lần. Đây là lý do tại sao mua Converse là một bước đi tuyệt vời cho thương hiệu thời trang thể thao lớn nhất thế giới và cũng là lý do tại sao Nike đã và đang và ngày càng thành công hơn.

Converse Auckland

Đầu mùa hè năm 2016, Nike đã phát hành một đôi giày Converse mới có tên Converse Auckland Modern, một đôi giày Converse nhưng với đế tương tự như nhiều giày chạy bộ Nike, và tất nhiên, dành cho phân khúc khách hàng thích giày thể thao chạy bộ. Đây là một thay đổi lớn từ dòng Chuck Taylors cổ điển của thương hiệu Converse và cho thấy Nike đang tiếp tục con đường tái tạo và phát triển thương hiệu Converse như thế nào. Dưới đây là một cái nhìn khách quan về cách đầu tư của Nike vào Converse đã được đền đáp một cách ồ ạt thế nào, và những tiềm năng trong tương lai.

Quyết định đầu tư vào Converse của Nike 

Năm 2003, kỷ niệm 95 năm thành lập của thương hiệu giày Converse, Nike đã mua lại công ty với giá $ 305 triệu. Vào thời điểm đó, Converse có doanh thu hàng năm chỉ hơn 200 triệu đô la. Thế nhưng, chuyển nhanh 12 năm tới năm tài chính 2015 của Nike – Doanh số của Converse đã tăng vọt lên gần 2 tỷ USD, tương đương tăng trưởng khoảng 19% mỗi năm. Và liên tục những năm gần đây doanh thu của hãng vẫn được duy trì ở mức khoảng 2 ti USD. Bảo đảm một phần doanh thu của thương hiệu mẹ là Nike.

Doanh thu 2 tỷ đô của thương hiệu Converse có thể rất nhỏ bé so với doanh thu từ các dòng sản phẩm hàng đầu lên tới 32,4 tỷ của Nike. Nhưng nó vẫn chiếm khoảng một phần mười tổng doanh thu giày dép của công ty. Nó cũng đại diện cho một trong những mảng tăng trưởng nhanh nhất của Nike trong quý gần đây nhất với mức tăng trưởng doanh số 18% hàng năm.

Và trong khi doanh số của Converse có thể trông tốt, thu nhập thậm chí còn tốt hơn. Nhờ lợi nhuận cao trên giày Converse, phân khúc này chiếm chưa đến 7% doanh thu của công ty nhưng lại mang đến 12% tổng EBITDA ở mức 128 triệu đô la trong quý IV.

Đây có thể chưa phải là những năm tốt nhất

Doanh số bán hàng thực tế năm 2016 đã giảm 1% so với năm trước nhưng lại tăng mạnh và vượt qua con số 2 tỉ đô trong năm tài khóa 2017 (tăng 2% không bao gồm biến động tiền tệ). Dự kiến trong thời gian tới, chúng ta sẽ còn thấy được sự phát triển vượt bậc của Converse dưới sự điều hành của Nike.

Lý do chính do sự lên xuống này có nhiều lý do. Năm 2016 được xem là những năm quá độ. Converse đang trong quá trình chuyển sang mô hình mới dưới sự chỉ đạo của Nike. Họ được chuyển sang “mô hình hoạt động trực tiếp hơn”. Một phần trong đó bao gồm một công cụ để tự động hoá các quy trình trong các khu vực khác nhau.

KITH và Converse lại collab với nhau, đáng tiếc không có Coca Cola

Quá trình chuyển đổi đó đã thành công, vào năm 2017. Năm 2017 là một năm đáng nhớ khi doanh số Converse cán móc 2 tỉ đô. Tuy nhiên do sự tấn công ồ ạt của các hãng giày đối thủ, thị phần năm 2018 đã hơi có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, với liên tục những bản retro, colab cực chất. Chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng Converse sẽ còn tiếp tục tăng trưởng và đạt đến một độ cao mới vào một năm gần đây.

Tương lai của Converse?

Thế kỷ 21 với xu hướng “thay thế” mạnh mẽ, mọi xu hướng tiêu dùng không còn dễ nắm bắt và điều khiển như những năm cuối thế kỷ 20. Văn hóa pop và làn sóng mạnh mẽ của những người chơi trượt ván (skater) nổi lên, giày Chuck một lần nữa được chọn làm biểu tượng văn hóa.

Nike cùng đội ngũ tiếp thị khôn ngoan đã sử dụng tất cả những yếu tố này để làm tạo ra lợi thế cho họ. Sau nhiều chiến dịch quảng cáo, Converse dần được đưa trở về đúng vị thế vốn có của thương hiệu này. Trong một báo cáo tài chính vào năm 2012, chỉ nhờ giày Chuck Taylor mà Nike đã thu về 450 triệu USD. Điều đó tương đương với cứ mỗi 43 giây, lại có một đôi Chuck Taylor được bán ra.

Converse T Shirt Pant Jacket

Bên cạnh đó, việc làn sóng thời trang đơn giản và nhẹ nhàng đã trở nên ngày càng thịnh hành. Sẽ không hề lạ nếu sau này Nike cũng sẽ hướng Converse thành một thương hiệu thời trang, không chỉ giày, mà cả quần áo và balo, hướng tới thị hiếu đại chúng. Ngoài ra, các chiến dịch lớn, các bản colab chắc chắn cũng sẽ là một mảnh đất tiềm năng đầy màu mỡ đang chờ Converse, hay chính xác hơn là Nike, chiếm lấy.

Bất kể là tầm nhìn của Nike đối với Converse thế nào, không có gì phải thắc mắc về việc Converse đã là một trong những khoản đầu tư quan trọng nhất của Nike. Với sự tăng trưởng đáng kinh ngạc kể từ khi Nike mua lại thương hiệu vào năm 2003 và có khả năng sẽ tiếp tục  tăng tăng trưởng trong những năm tới khi những mô hình hoạt động trực tiếp mới được triển khai, và cả những tiềm năng của Converse được khai phá. Việc mua lại Converse chắc chắn là một lý do khiến Nike tiếp tục dẫn đầu suốt thời gian qua, và cả trong thời gian tới nữa.

AN CHƯƠNG SHOES

Chi nhánh 1: Số 666, Quang Trung, P. 11, Q. Gò Vấp, TP.HCM

Chi nhánh 2: Số 113, đường Số 8, P. 11, Q. Gò Vấp, TP.HCM

Hotline: 093.777.9790 (ZALO)

Liên hệ hỏi Size: 034.28038.68 (ZALO)

Fanpage: Giày Thể Thao – An Chương Shoes

Website: www.anchuongshoes.vn

Trả lời