N.ike và chiến lược thương hiệu hàng đầu thế giới

Bắt nguồn từ đam mê chạy bộ của những người sáng lập là cựu HLV điền kinh Bill Bowerman và học trò Phil Knight, nên không hề khó hiểu khi thương hiệu N.ike được biết đến nhiều nhờ những ưu điểm kĩ thuật để hỗ trợ cho việc vận động. Có thể thấy niềm đam mê của N.ike đối với thể thao qua phong cách đặc trưng mà hãng hướng đến đó là sự táo bạo, ham muốn chinh phục và quyết tâm trong thi đấu. Đến nay, N.ike không chỉ được biết đến như là một thương hiệu giày thể thao thành công, mà còn được ví như một đại diện của văn hóa và phong cách Mỹ.

Tất nhiên, khi nhắc đến N.ike thì không thể không kể đến logo và câu khẩu hiểu đầy ngạo nghễ “Just do it”. Biểu tượng dấu tick có tên gọi là ‘Swoosh’, được định giá bản quyền lên đến cả tỷ USD, vậy nhưng có lẽ ít ai biết đến ý nghĩa thực sự của Swoosh. Hãy cùng An Chương Shoes tìm hiểu về lí do và lịch sử ra đời của thương hiệu này nhé!

img-2

1. Ý nghĩa logo thương hiệu thời trang – N.ike

Vào năm 1971, N.ike – với tên gọi ban đầu là Blue Ribbon Sports (BRS) – đã thuê Carolyn Davidson, một sinh viên đại học, thiết kế logo thương hiệu cho hãng. Davidson không chỉ thiết kế ra logo và đặt tên cho nó là “Swoosh” mà còn chính là người đề nghị đổi tên thương hiệu thành N.ike thay vì Dimension 6 như nhà sáng lập Phil Knight khởi xướng. Ngạc nhiên thay, bà chỉ được trả công với 35 USD vào thời điểm ban đầu. Nhưng cuối cùng, Carolyn cũng đã được N.ike nhận vào làm việc và trả công hậu hĩnh: bà được trao tặng một chiếc nhẫn vàng với logo thương hiệu Swoosh và một số cổ phần N.ike.

Tên gọi “N.ike” được Davidson đặt theo tên riêng của Winged Goddess of Victory (tạm dịch: Nữ Thần Chiến Thắng) của Thần thoại Hy Lạp, là Nữ thần sở hữu sức mạnh của tốc độ và tượng trưng cho sự vận động trên thế gian. Từ đó, logo đã được thiết kế để khéo léo truyền tải ý nghĩa của tốc độ và sự chuyển động cho N.ike và lấy cảm hứng từ hình ảnh đôi cánh đang dang rộng của Nữ thần để nhấn mạnh biểu tượng này. Còn cái tên “Swoosh” là âm thanh của một vật thể lướt qua rất nhanh, nó đại diện cho âm thanh, tốc độ và vận động. Và tất nhiên ý nghĩa của logo này đồng nhất với cái tên N.ike.

img-3

Người Hy Lạp thường nói, “Khi chúng ta chiến đấu và thắng trận, đó chính là NIKE”. Vậy nên N.ike muốn truyền tải rằng thương hiệu giày thể thao này chính là nền tảng giúp cho các vận động viên thế giới vươn lên tầm cao và đạt những thành công mới.

2. Lịch sử thương hiệu

Từ niềm đam mê với môn thể thao chạy bộ và nhận ra được nhu cầu ngày càng tăng đối với giày chạy, Bill Bowerman và học trò Phil Knight đã thành lập Blue Ribbon Sport (BRS) vào năm 1964, hoạt động với vai trò phân phối giày thương hiệu Onizuka đến từ Nhật. Phải đến năm 1971, khi mối quan hệ với nhà cung cấp Nhật có sự rạn nứt, điều này đã thúc đẩy Bill cho ra đời thương hiệu N.ike với những đôi giày do hãng tự thiết kế và sản xuất.

Nike Waffle Trainer là mẫu giày đầu tiên của N.ike được ra mắt năm 1974. Tuy không phải là đôi giày thể thao đế đinh đầu tiên, nhưng nó là đôi giày đế đinh vuông làm từ nhựa urethane đầu tiên sở hữu độ bám vượt trội ở mọi địa hình. Cùng với trào lưu chạy bộ nở rộ tại Mỹ vào những năm đầu thập niên 70, có thể nói N.ike đã có những năm khởi đầu hoàn hảo.

Những năm sau đó, N.ike đã chọn tập trung phát triển đặc tính kĩ thuật và áp dụng công nghệ mới để cho ra mắt những đôi giày sneaker có thiết kế đặc biệt nhằm giữ vững vị thế trong thị trường ngày càng cạnh tranh. Điển hình như N.ike Air – loại giày có đệm khí ở đế ra mắt năm 1979, nhận được sự công nhận của ngôi sao bóng rổ nổi tiếng nhất mọi thời đại – Micheal Jordan cho N.ike Air Jordan năm 1987, và tạo nên bước đột phá với Pegasus vào năm 1988.

Đến nay, khi đã trở thành một “ông lớn” trên thị trường thể thao, N.ike vẫn tiếp tục cống hiến, nỗ lực cho đam mê với thể thao, đồng hành với các vận động viên tới chiến thắng. Ngoài ra, N.ike cũng đầu tư cho các chiến dịch vận động mọi người chơi thể thao nhằm đẩy lùi bệnh tim mạch và nâng cao sức khỏe, nhờ đó thương hiệu N.ike trở nên gần gũi hơn với công chúng.

Mỗi năm, N.ike tiêu tốn khoảng 100 triệu đô để đảm bảo độ phủ sóng của mình ở các đấu trường thể thao, từ tennis, golf, bóng chày, điền kinh đến bóng đá và bóng rổ. Ngoài ra, khi nói về N.ike, chúng ta không thể không nhắc tới Micheal Jordan – ngôi sao bóng rổ đã góp phần làm nên tên tuổi và phong cách cá tính, táo bạo của N.ike ngày nay. Hình ảnh tái hiện cảnh Micheal Jordan tung người lên không trung đã trở thành một trong những biểu tượng kinh điển đại diện cho N.ike.

img-4

Bên cạnh chiến lược quảng bá thương hiệu thông qua các cầu thủ, vận động viên, yêu tố chủ đạo mang lại thành công cho các chiến dịch quảng cáo của N.ike chính là thông điệp khác biệt và nhắm đúng vào tâm lý người Mỹ, đó là ý chí vươn lên và khát khao chinh phục chiến thắng. Thông điệp đó được N.ike truyền tải mạnh mẽ thông qua mọi chiến dịch quảng cáo N.ike thực hiện. Giờ đây, khi thông điệp đó đã lan rộng trên toàn thế giới, N.ike trở thành không chỉ là một thương hiệu giày sneaker nổi tiếng mà còn là một văn hóa, một hình mẫu để mọi người hướng tới.

Năm 2003, N.ike mua lại Converse. Phần lớn chiến lược N.ike chọn để áp dụng cho C.onverse đều nhắm vào thiết kế và tạo sự đa dạng về mẫu mã. Có thể thấy, sau hơn 40 năm “gắn bó” với thị trường giày thể thao chuyên dụng, N.ike đang bắt đầu hướng tới thị trường giày sneaker thời trang.

Ở Việt Nam, N.ike chính thức có mặt trên thị trường từ năm 1996. Đến nay, Việt Nam đã trở thành một trong những nước đầu tư chiến lược của N.ike tại thị trường châu Á. Trong số đó, An Chương Shoes là lựa chọn hàng đầu của giới trẻ quan tâm đến thương hiệu nổi tiếng này. Để sở hữu một đôi giày N.ike tinh tế và chất lượng, đừng ngần ngại đến với chúng tôi:

AN CHƯƠNG SHOES

img-5

Chi nhánh 1: Số 666, Quang Trung, P. 11, Q. Gò Vấp, TP.HCM

Chi nhánh 2: Số 113, đường Số 8, P. 11, Q. Gò Vấp, TP.HCM

Hotline: 093.777.9790 (ZALO)

Liên hệ hỏi Size: 034.28038.68 (ZALO)

 

Trả lời