Sneaker game ngày nay

Sneaker-game hay Shoe-game là danh từ để chỉ những cuộc “chơi” sneakers. Mà tại đây những đôi giày thể thao sẽ được tôn vinh trên nhiều khía cạnh khác nhau từ vẻ đẹp cho tới câu chuyện, lịch sử hay cả công nghệ bên trong chúng. Hãy cùng tìm hiểu về shoes game qua bài viết này nhé.

Shoes Game được hình thành và phát triển ra sao?

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ nghĩ rằng lịch sử của những đôi giày sneaker gắn liền với những “ông trùm” lớn trong thế giới giày như Adidas, Nike hay Newbalance,… Nhưng bạn biết không, tiền thân của chúng lại chính là những đôi giày đế cao su hóa đầu tiên của một nhà khoa học người Mỹ Charles Goodyear, là người thành công chế tạo ra cao su lưu hóa Vulcanization. 

Sneaker Replica 1 CỦ, Quá Hời - Bấm vào tham khảo 10+ mẫu liền !

Sân quần vợt là nơi giày đế cao su phát huy mạnh mẽ nhất, nhưng chúng cũng được yêu thích và được sử dụng trong nhiều môn thể thao khác. Keds đã cho ra đời những đôi giày được áp dụng sản xuất hàng loạt đầu tiên và vào thời điểm đó nó đã nhanh chóng trở nên vô cùng phổ biến ở Mỹ. Converse không lâu sau đó đã thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng này. Giới trẻ hiện nay đã quá quen thuộc với cái tên, giày Converse, nhưng ít ai biết rằng đây cũng từng là hãng chuyên sản xuất giày bóng rổ.

Vào năm 1917, Converse đã cho ra mắt đôi giày “All Star” và  thống lĩnh luôn thị trường giày bóng rổ vào thời điểm đó. Đến năm 1920, một vận động viên kiêm huyền thoại bóng rổ Chuck Taylor đã thiết kế ra một đôi giày đặc biệt và trong cả thế kỷ qua, thiết kế của ông gần như không hề thay đổi và đã trở thành một tượng đài bất hủ.

Những năm sau đó, nền công nghiệp sản xuất giày phát triển mạnh mẽ và đã cho “trình làng” nhiều mẫu giày thể thao cao cấp hơn, bền hơn, với sự kết hợp của nhiều vật liệu như da, vải, cao su,… Dần dần, sneaker không dừng lại ở công dụng thể thao mà hiện nay nó còn đi đôi với thời trang, mang nhiều giá trị cao về mặt tinh thần cũng như những câu chuyện được thêu dệt cùng nhau hết sức chặt chẽ như những mắt xích lớn tạo nên một mạng lưới vô cùng khổng lồ mà chúng ta có thể coi đó như là một loại “văn hóa” – Sneaker Culture.

Những sự kiện chính ảnh hưởng tới Shoes Game toàn thế giới.

  1. Sự ra đời của Converse “Chuck Taylor”

Converse, dòng giày này đầu tiên là để phục vụ cho môn bóng rổ, qua bàn tay của vận động viên Chuck Taylor đã trở thành một trong số những đôi giày huyền thoại, ai ai cũng đều biết tới.

  1. Nike Air Jordan 1 tạo nên địa chấn

dau-hieu-cho-biet-ban-la-nguoi-say-nghien-nhung-doi-giay-sneaker2

Tiếp đến là những mẫu mã mới gia nhập vào cuộc công nghiệp to lớn này mà điển hình nhất là Nike Air Jordan 1 – một sản phẩm được Nike đặc biệt thiết kế riêng cho một vận động viên bóng rổ nhà nghề có tên là Michael Jordan vào năm 1984. Đây cũng chính là một trong những đôi giày tạo nên cảm hứng lớn nhất cho cả Shoes Game về sau.

  1. Kanye West nhập cuộc với Nike Yeezy và adidas Yeezy

Điểm nhấn kế tiếp đó là Kanye West. Nhắc đến Kanye West, không ai không biết tới Yeezy. Thế nhưng vào năm 2009, khi Kanye West bắt tay kết hợp cùng “ông lớn” là Nike để cho ra đôi Nike Yeezy 1 đầu tiên. Và từ một Kols, Influencer đã trở thành một linh hồn đại diện cho một mẫu giày mà về sau trở thành di sản cho những tay “săn giày” khao khát sở hữu.

Một khoảng thời gian sau, khi chia tay với Nike, ông đã hợp tác cùng Adidas để tiếp tục làm nên những đôi Yeezy của mình với tâm thế “Yeezy for everyone“, và thực sự điều đó đã dần hình thành. Cũng vẫn là cái tên “Yeezy” nhưng nó lại khác hẳn so với trước đây từ công nghệ cho tới hình dáng. Trong khi Nike Yeezy dùng công nghệ Nike Air hay Zoom Air, thì phía “ông lớn” adidas lại là công nghệ Boost.

  1. “The Ten – Off White” – Kiệt tác của thập kỷ mới

Nhân vật tiếp theo được nhắc tới ở đây đó chính là Virgil Abloh (1980-2021). Khi collab hợp tác với Nike thì một cơn sốt mang tên “The Ten – Off White” cũng từ đó được ra đời. Trong bộ sưu tập “The Ten” này, Virgil đã cho ra mắt 10 mẫu Nike Off White đầu tiên. Những mẫu này đã mang đến sức ảnh hưởng to lớn tới giới trẻ, ai ai cũng muốn được sở hữu ít nhất là một trong 10 mẫu trong bộ sưu tập của ông. Chính vì lẽ đó, mà giá trị của chúng cũng đã tăng lên đáng kể, cả ngàn đô cho một đôi giày. Sau bộ sưu tập “The Ten”, Virgil tiếp tục cho ra những mẫu mã mới dựa trên những đôi khác bên Nike, tưởng rằng cơn sốt đã hạ nhiệt, nhưng không sau cuộc trở lại đó, những đôi thế hệ mới ra đời cũng được săn đón hết sức nồng nhiệt.

Trả lời