Văn hóa sneaker phong phú thế nào ?

Sneaker hay giày thể thao, là biểu tượng của thể thao và cũng chính là một biểu tượng của thời trang và thương mại mà bất kỳ thương hiệu nào cũng đều mong muốn. Trang phục thể thao cho đến phong cách đường phố rồi đến những sàn diễn thời trang, sneaker đã và đang ghi dấu ấn sâu đậm như là một văn hóa của thế kỷ. 

 

Sự phát triển của giày thể thao diễn ra nhanh chóng và lâu dài với nhiều thách thức. Cao su lưu hóa lần đầu tiên được phát triển vào năm 1839 bởi một nhà khoa học người Mỹ tên là Charles Goodyear. Nó là một vật liệu dẻo có khả năng chống nước và có thể đúc được. Vài thập kỷ sau, ngành công nghiệp giày đã áp dụng kỹ thuật đột phá này để sản xuất đế đàn hồi hơn. Được sử dụng chủ yếu trong công nghiệp ứng dụng cao su, các biến thể đã có mặt từ đầu thế kỷ XIX, và tổ tiên của giày sneaker thời hiện đại đã ra đời từ đó.

chi-co-the-la-sneaker-dap-ung-3-tieu-chi-di-hoc-di-lam-va-di-choi

Vào đầu thế kỷ XX, có hai công ty tìm cách tận dụng tiềm năng to lớn của giày đế cao su để đưa chúng tiếp cận gần hơn với công chúng, thay vì chỉ một số đặc quyền nhất định. Công ty cao su Hoa Kỳ đã nghiên cứu và phát triển Keds, sau đó đưa chúng đem bán ra vào năm 1916. Một năm sau đó, tức năm 1917, Converse cũng đã cho phát hành giày All Star. Đầu những năm 1920, với sự chứng thực từ cầu thủ bóng rổ nổi tiếng kiêm huấn luyện viên Chuck Taylor ( đây là cái tên vẫn còn được tìm thấy trên những đôi giày All Stars ngày nay), và thương hiệu này từ đó đã bùng nổ mạnh mẽ. Năm 1924, Rudolf và Adolf “Adi” Dassler, hai anh em người Đức, tham gia ngành công nghiệp và tạo ra một công ty thiết kế giày riêng cho các vận động viên.

Sneaker Replica 1 CỦ, Quá Hời - Bấm vào tham khảo 10+ mẫu liền !

Giày thể thao, chủ yếu được sản xuất và tiếp thị cho các hoạt động thể thao đã nhanh chóng được ưa chuộng và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Tại Thế vận hội Berlin năm 1936, đội bóng rổ Mỹ đi Converse, trong khi Jesse Owen, một vận động viên cũng đến từ Mỹ đã thi đấu trên đôi giày chạy bộ do Dassler sáng tạo và mang về bốn huy chương vàng. Cuối những năm 40 của thế kỷ 20, anh em nhà Dassler chia ra hoạt động và tạo ra hai trong số những công ty đồ thể thao lớn nhất hiện nay: Adolf thành lập Adidas, trong khi Rudolf thành lập Puma.

nghien-giay-the-thao 1

Vào những năm 1950, nhiều trẻ em tại Mỹ đã đi giày thể thao cùng quần jean denim để đến trường. Và những ngôi sao như Marlon Brando và Marilyn Monroe cũng là fan của cặp đôi này. Giày thể thao giúp việc đi lại trở nên dễ dàng, thoải mái và giản dị. Trong một số trường hợp, chúng cũng biểu thị sự nổi loạn và sẵn sàng phá vỡ các chuẩn mực xã hội.

dau-hieu-cho-biet-ban-la-nguoi-say-nghien-nhung-doi-giay-sneaker2

Tuy nhiên, có lẽ phải mất một hoặc hai thập kỷ nữa, giày thể thao mới thực sự phổ biến. Những năm 1970, Nike đã xuất hiện, đánh dấu một bước tiến vững chắc trong lĩnh vực chạy nước rút và làm tăng nhịp tim của một người khác,. Những đôi giày này được đặt theo tên của nữ thần chiến thắng có cánh trong thần thoại Hy Lạp, được sản xuất để cải thiện thành tích thể thao. Theo nhà đồng sáng lập kiêm huấn luyện viên điều hành Bill Bowerman, họa tiết bánh quế trên đế được tạo ra khi cao su được đổ vào máy làm bánh quế của vợ ông.

Nike-Air-Zoom-Pegasus-37-anchuongshoes

Ngày nay, cũng giống như túi xách hay son môi giờ đây đã trở thành một yếu tố quan trọng trong gu ăn mặc của mọi người, giày sneaker cũng đang được đón nhận rộng rãi hơn. Các công ty giày danh tiếng cạnh tranh để thu hút sự chú ý của các đại sứ thương hiệu, nhưng họ cũng không ngừng cải tiến về thiết kế, công nghệ và tính thẩm mỹ cho mỗi mẫu giày mới mà họ giới thiệu. Từ đó mà các tín đồ thời trang có thể thoải mái lựa chọn từ nhiều kiểu dáng hơn.

Nếu giày cao gót khiến phụ nữ cảm thấy tự tin và tôn trọng bản thân thì một đôi giày thể thao sành điệu có thể giúp cô ấy thư giãn sau nhịp sống bận rộn. Ai đó từng nói rằng để trở nên quyến rũ thì phải hy sinh sự thoải mái (và “cưỡi” trên giày cao gót), nhưng nhiều người phụ nữ độc lập đương thời đã kịch liệt bác bỏ quan điểm đó với giày sneaker của mình.

Sneaker không chỉ là một đôi giày, mà nó dần dần trở thành một biểu tượng cho những ai yêu thích “văn hóa trên mặt đất”. Dù có chính thống hay không, những đôi giày thể thao này cũng đã tạo nên được giá trị và dấu ấn của riêng mình trong lịch sử, khẳng định mình chính là một biểu tượng của thời đại.

Trả lời