Sự phổ biến của giày sneaker ở Việt Nam chỉ mới tăng lên gần đây khi người ta biết đến nhiều hơn về văn hóa camp giày. Bạn đã bao giờ tự hỏi nguồn gốc của một trong những trào lưu văn hóa được giới trẻ yêu thích nhất thực sự bắt đầu từ khi nào chưa? Và dường như bạn càng hiểu và càng yêu mến những đôi giày bao nhiêu thì bạn càng cảm thấy mình nhỏ bé hơn trong thế giới này bấy nhiêu. Anchuongshoes sẽ cùng bạn nhìn lại hành trình dài hàng dặm đó và đưa ra những lý giải chi tiết hơn về giày sneaker.
Các Sneakerheads đầu tiên có nhớ lại thời điểm Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện trên bản đồ của Shoes Game thế giới không? Sneaker step 1, 2 và 3 vẫn được nhớ đến với giai điệu nồng nàn và hào hùng. Và không còn nghi ngờ gì nữa, những đôi giày chính là chất xúc tác cho sự phát triển của văn hóa camp giày; tuổi trẻ có thể so sánh với nền tảng của nền văn hóa như nó tồn tại ngày nay. Để giúp các bạn trẻ nắm bắt rõ hơn con đường của mình, hãy cùng tìm lại những tình cảm quen thuộc ấy.
Sneaker nổi tiếng nhờ phong cách thiết kế sáng tạo, độc đáo
Hiện nay, chỉ cần nhắc đến thôi là người ta đã có thể nhớ đến thuật ngữ “Sneaker Việt Nam”. Bởi ở Việt Nam, khát vọng về một nền văn hóa trẻ và sự chịu chơi đang ngày càng trở nên mạnh mẽ. Giới trẻ có thể hàng giờ đứng ngồi không yên mỗi ngày nếu nghe về những đôi giày có giá cắt cổ chỉ giới nhà giàu mới có thể mua được. Chẳng hạn, nếu bạn gõ từ “sneaker” vào trường tìm kiếm của Google, 413 triệu kết quả sẽ hiện ra chỉ trong 0,49 giây. Trong đó, dù bạn có lướt web mỏi tay thì cũng có hàng trăm, hàng triệu bài viết bằng tiếng Việt mà bạn vẫn chưa thể hoàn thành.
Năm 2008 đến 2009 và những biến đổi mạnh mẽ từ Sneaker Việt Nam
Đây được gọi là kỷ nguyên giày của Tribal, Ecko, DC và huyền thoại, khi văn hóa giày bắt đầu trỗi dậy ở Việt Nam. Thời đó “chơi giày” là một khái niệm khá xa lạ. Bắt nguồn từ văn hóa đường phố bùng nổ lúc bấy giờ ở Mỹ và những góc bụi bặm của các tòa nhà nơi thường xuân không thể che giấu hoàn toàn tác phẩm nghệ thuật graffiti. Khi giới trẻ Việt Nam tiếp xúc với nhạc hip-hop, breakdance, popping và skateboarding, họ được cho là lần đầu tiên hình thành những định kiến mới.
Do đó, Ecko, DC và Tribal là những đôi giày đầu tiên lọt vào bộ sưu tập của giới trẻ lúc bấy giờ. Tuy nhiên, loại giày dép duy nhất có sẵn vào thời điểm đó là giày sneaker fake hoặc cụm từ này hiện được sử dụng để mô tả những đôi giày giả được mua nhanh chóng từ Trung Quốc hoặc các đại lý nhỏ. Dù chỉ đơn thuần là một đôi giày fake nhưng Sneaker Vietnam đã bắt đầu từ mặt hàng này. Điều gì có thể thú vị hơn là đi giày giống với người nổi tiếng yêu thích của bạn? Khi đó, mạng xã hội chưa được ưa chuộng lắm nên phải nhờ đến diễn đàn Viethiphop, diễn đàn thảo luận về thời trang và văn hóa đường phố đầu tiên của đất nước.
Lối thiết kế ấn tượng đa dạng là điều làm nên sức hấp dẫn cho đôi giày
Năm 2010 đến 2011: Sneaker Việt Nam ghi dấu thời đại hoàng kim của Supra
Nếu bất cứ ai đọc điều này vẫn còn nhắc đến Terry Kennedy, thì họ hẳn đã từng là một người trẻ tuổi có hoài niệm về đam mê trượt ván. Ba lần thông qua giày thể thao rởm, Supra vào Việt Nam trước khi nhường chỗ cho hàng thật khi giới trẻ phát triển phương tiện mua hàng quốc tế. Một trong những siêu phẩm “triệu đô” được giới hip-hop tung hô nhiệt liệt chính là Supra TK Society Rising Sun. Một cặp Supra TK lúc đó thường có giá khoảng 3 triệu đồng, đắt kinh khủng đối với một số người cách đây bảy, tám năm.